ต้นไม้มีชีวิต
ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้ “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น
ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ
และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การให้วิธีสอน
การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า
หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด
ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว” โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้
เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต
จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด
สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง
หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้
นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน
โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว
อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
การทำป้ายชื่อพรรณไม้
วัตถุประสงค์ของการทำป้ายชื่อพรรณไม้
๑.
รู้จักวิธีการสืบค้นข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ที่ถูกต้อง
๒.
ทำความรู้จักกับพรรณไม้ที่อยู่รอบตัว
๓. สามารถสัมผัส ใกล้ชิด
และเกิดความรักต่อพืชพรรณ
กิจกรรม
1. ให้นักเรียนได้ศึกษาสำรวจต้นไม้ในโรงเรียน โดยให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มไปสำรวจต้นไม้ที่ได้รับมอบหมาย
2. ให้นักเรียนและกลุ่มไปศึกษาต้นไม้ที่ต้นเองได้ไปสำรวจมา โดยศึกษาหัวดังนี้
2.1 ชื่อต้นไม้
2.2 ชื่อวิทยาศาสตร์
2.3 ชื่อสามัญ
2.4 ชื่อแต่ละท้องถิ่น
3. ให้นักเรียนทำป้ายชื่อต้นไม้ แล้วนำไปติดตามต้นไม้ของแต่ละกลุ่มที่ได้มอบหมาย
องค์ความรู้ที่ได้รับ
วิชาคณิตศาสตร์
1. นักเรียนได้เรียนรู้ในการคำนวณหาพื้นที่ในหการสำรวจ
วิชาวิทยาศาสตร์
1. นักเรียนได้เรียนรู้ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อวงศ์ ของต้นไม้แต่ละต้น
ครูที่ปรึกษา
คุณครู ลมัย รัตนมณี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น